เกริ่นนำ : เมื่อเทคโนโลยีคอมพ์พิวเตอร์พัฒนามาจนถึงขั้นที่สิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ก็เป็นไปแล้ว ในโลกของดนตรีก็ได้รับอานิสงค์ (จริงๆแล้วต้องเรียกว่าผลกระทบ) จากความก้าวหน้าด้านนี้อย่างมากมาย ทั้งในด้านดีและไม่ดี ใครจะเชื่อว่าเราสามารถเก็บเพลงเป็นพันๆหมื่นๆใส่ลงในเจ้ากล่องเล็กๆขาวๆขนาดเท่าฝ่ามือได้ เรามีอุปกรณ์ที่ใช้กันในห้องบันทึกเสียงระดับโลก จำลองอยู่ในเครื่องนับร้อยๆชิ้น โดยที่คุณภาพแทบไม่แตกต่างกับของจริงเลย
เทคโนโลยีด้านเสียงได้เปิดมุมใหม่ๆให้นักสร้างสรรค์ได้เข้าถึงวิธีการสร้างดนตรีได้อย่างมากมาย และเกือบทั้งหมดก็เข้าใจได้ไม่ยากเกินไป ทำไมเราไม่เริ่มสร้างสรรค์อะไรของตัวเอง?
สิ่งที่น่าจะมีสำหรับการเริ่มต้นสู่โลกของ Computer music
- ความรู้ด้านทฤษฎี ควรมีกันบ้างซักนิดๆหน่อยๆก็ยังดี
- ทักษะการเล่นเครื่องดนตรี ขอซักชิ้นนึงเหอะ กีตาร์, กลอง, ขลุ่ย, โปงลาง, ฆ้องวง อะไรก็เอาเหอะ
- คอมพ์ซักเครื่อง แรงแค่ใหน, ออฟชั่นเสริมแค่ใหนตามจิตศรัทธาของญาติโยมเลยท่าน ไม่ต้องขนาดอาวุธนิวเคลียร์ที่เอาไว้รบกับอิหร่านก็ได้ แค่ไม้จิ้มฟันก็เป็นอาวุธได้ ถ้ารู้จักวิธีใช้
- ความสนใจ ใคร่รู้
- ออฟชั่นเสริมอื่นๆ เช่น เครื่องดนตรี , ลำโพง
-------------------------------------------------
ขยายความนิดนึงสำหรับส่วนของคอมพ์พิวเตอร์ที่เป็น hardware
มาลองดูสเปคคอมพ์ของผม
CPU : AMD AthlonXP 2600+ มือ2
MB : Asus A7V600-X นี่ก็มือ2
Ram : 512MB DDR400
Display Card : Geforce2MX ram 64MB
HD : 80 GB
Soundcard : Chaintech AV710
Headphone : Sennheizer HD202
สเป็คไม่ได้สูงส่งอะไร ใช้มา 4-5 ปีได้แล้ว ถ้าเอาไปขายยกชุดตอนนี้คงได้ไม่ถึง 4พันบาท เลยตัดใจเก็บไว้ใช้ต่อไปดีแล้ว :P
แต่จากตรงนี้ไม่ได้หมายความว่าใครสเป็คต่ำกว่านี้จะใช้ไม่ได้นะครับ มันใช้ได้ แต่ทำอะไรได้น้อยกว่าแค่นั้นเอง (และมันจะเป็นตัวกระตุ้นให้คุณต้องตะเกียกตะกายไปซื้อคอมพ์ใหม่ๆแรงๆ)
- การมี CPU แรงๆ หมายความว่าคุณสามารถใส่ realtime effect ได้เยอะขึ้น
- การมี Ram เยอะๆจะช่วยให้โปรแกรมที่ใช้ทำงานได้ดีขึ้น, ลื่นขึ้น
- การมี harddisk ใหญ่ๆ จะทำให้คุณมีที่เก็บไฟล์ได้มากขึ้น ยกตัวอย่างถ้าคุณใช้โปรแกรมพวก Sampler ที่เดี๋ยวนี้มี Library ระดับ gigabyte คุณต้องมีเนื้อที่พอที่จะรองรับมันด้วย
---------------------------------------
ใหนลองเทสหน่อย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น